Cơ Trời và Vận Mệnh Dân Tộc Việt Nam(Lam Sơn họ Lê)

cotroiNói đến cơ trời, thì hầu như ai ai trong chúng ta vẫn thường nghe qua, từ những ngày rất lâu xa trong đời, cũng không biết tự thưở nào .

Phần đông trong chúng ta, khi gặp chuyện nguy nan, đau khổ thái quá, đều ngước mặt lên bầu trời cao (làm như có sẵn ở đâu đó trên trời, đang hiển hiện một Ông Trời đang sẵn sàng cứu giúp cho ta vậy) và kêu lên hai tiếng Trời ơi ! Ông trời hình như ở ngôi vị chí tôn, ở cao lắm, mà thực ra trong chúng ta cũng chưa hề hay không hề thấy hay biết ông ấy ở nơi đâu nữa . Nhưng khi nói đến CƠ TRỜI, hai chữ liền nhau, thì chữ trời ở đây ” tuy vẫn ngụ ngầm là trời cao, hay là bầu trời, vì cơ đi với trời thì ý nghĩa hoàn toàn khác hơn . Đây là điều mới lạ khi giải thích từ ngữ nầy trên tinh thần khoa học, mới lạ đối với người thường, nhưng không hoàn toàn mới lạ với những người nghiên cứu, học hỏi về một thứ lý thuyết, mà từ lâu gần như thất truyền, Chữ nghĩa là máy móc, và chữ trời có nghĩa là bầu trời hay vũ trụ chung quanh quả đất của chúng ta .

Ngày xưa khi tiền nhân quan sát các sự chuyển động của tinh tú, sau một khoảng thời gian khá lâu đã nhận thấy sự chuyển động của tinh tú quả nhiên có ảnh hưởng đến đời sống trên trái đất . Người xưa mới mệnh danh (đặt tên) cho thế giới hiện tượng đó là : “CƠ TRỜI” hay sự chuyển động của guồng máy . Ví dụ như quả đất tự quay chung quanh nó, và mặt trăng quay chung quanh trái đất . Rồi trái đất và 5 hành tinh lớn vận chuyển theo quỹ đạo của mặt trời ta gọi đó là Thái Dương Hệ.

Bài viết nầy không đào sâu vào các mục đích nghiên cứu về vũ trụ hay thiên văn học của Âu Tây . Mà chủ đích của người viết, nhằm chú tâm vào các biến chuyển trên đất nước và con người Việt Nam. Nói như thế, không phải người viết có ý ngông cuồng hay ngạo mạn khi nói một cách lớn lối rằng nước Việt Nam đặc biệt vĩ đại nhất thế giới. Người viết không có ý đó .

Suốt chiều dài cũa những trang Việt sử được ghi chép, khi trải qua bao nhiệu sự kiện, bao nhiêu dữ kiện, tiền nhân của chúng ta đã viết những trang sử bằng con tim, bằng khối óc, với mồ hôi, máu xương và nước mắt . Bài hát mà tôi nghe từ thuở người viết hãy còn tuổi thơ ấu : Tôi yêu… tiếng nước tôi … Từ khi mới ra đời . Đất có Tuần, non sông có Vận, Chữ Tuần ngụ ý chỉ về thời kỳ (theo người viết được hiểu) và chữ Vận nghĩa là những biến đổi, thay đổi xảy ra liên tục cho đời người, hoặc cho đất nước . Không hề có điều gì, sự việc gì xảy ra mà không có nguyên nhân, nếu không do con người, do thiên tai dịch họa . Kinh dịch đã khẳng định điều nầy, thế nên có câu : Nhất Ẩm Nhất Trác Giai Do Tiền Định . Đời người có lúc thăng (đi lên) trầm (đi xuống) mà chúng ta thường nghe câu nói đầu môi : lên voi hay xuống chó .

Bài viết nầy không đi sâu vào lĩnh vực ngôn ngữ học, chủ đích của bài viết muốn trình bày về TAM THẾ (ba thế). Thế quá khứ: từ năm tháng đã qua. Thế hiện tại: những sự kiện đang diễn ra trên đất nước và Thế tương lai là chuyện sẽ diễn ra trong một tương lai (gần hay xa) .

Vị Thế nước Việt tương đối hơi đặc biệt . VịThế là hai điều khác nhau. VỊ, vị tức là vị trí và THẾ là nơi dựa (tựa) vào. Nói đến từ ngữ Vị Thế, tức có ý mượn lời lẽ trong Kinh Dịch để nói đến . Người viết chỉ xin nói sơ qua mà thôi, vì khi bàn đến Kinh Dịch, chúng ta lại rơi vào mê hồn trận .

Bài viết chẳng qua là sự tiếp nối các bài viết đã qua, và đã được trình bà con cô bác làng lưới (mạng lưới internet) . Nếu tính từ khoảng thời gian gần đây nhất, từ ngày Hải quân Pháp tấn công vào cửa biển Vũng Tàu năm Giáp Tý 1864, cho đến năm Giáp Ngọ 1954, khi quân Pháp thua trận Điện Biên Phủ, và phải ký hoà ước tại Genève ngày 20/7/1954 . sau đó Pháp rút lui toàn bộ ra khỏi Đông Dương . Ngay từ việc nhỏ cho đến chuyện lớn là chuyện nước non, nếu có ý một chút, hay nếu những ai đã từng học hỏi, từng nghiên cứu về kinh dịch “nguyên lý học”, tất nhiên sẽ hiểu . Hễ có sinh ra tất nhiên sẽ có lúc chết đi, đó là quy luật vận hành của thế giới tự nhiên, sự vận hành diễn ra trong khoảng thời gian nhất định .Ta tính từ năm 1864 đến năm 1954, tổng cộng cả thảy 90 năm . Trong đời người 90 năm là một quãng thời gian dài cả đời người . Nhưng trong kinh dịch, nhất là trong cách tính vận hạn, mỗi tuần giáp là 10 can (hay Thập can) và có 12 chi, Nếu lập bảng tính Vận trên Cửu Cung Lạc Thư, ta thấy khi một nhóm sao di chuyển (gọi là phi tinh hay sao bay) di chuyển từ cung này (vị trí trên không gian) đến cung khác là 10 năm, nếu ta quan sát bằng mắt thường, nếu di chuyển đi hết chín cung thì số năm sẽ là 90 năm .

Vì thế, sau ngày “đổi đời”, có một số anh em quốc gia, những chiến hữu, những đồng đội cũ, và nhiều anh em khác bất đầu nao núng, vì thời gian trôi qua, kể từ ngày : Tháng tư là Tháng Tư Nào, Rừng Xưa Cởi Giáp Quăng Bào Ngó Nhau (ý thơ Hà Huyền Chi) đến nay đã là 36 năm lưu vong, trôi nổi nơi đất lạ quê người . Viết đến đây, người viết nhớ đến tình cảnh của tiền nhân, ngày trước bỏ làng nước ra đi vào phương trời vô định, trước mặt là rừng núi mênh mông, sau lưng là đường xưa bít nẻo .

Cùng ngoảnh lại mà cùng chẳng thấy,
Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu,
Ngàn dâu xanh ngắt một màu,
Lòng Chàng ý Thiếp mối sầu nào hơn.

Mượn lời thơ Chinh Phụ Ngâm Khúc, để gởi vào bài viết tâm tình của tiền nhân năm xưa, và của chính chúng ta hôm nay . Từ ngày cởi chiến y đến nay đã 36 năm dài gần nửa đời người . Một phần đời cho Tổ Quốc, mười lăm năm sống lăn lóc với cuống trần ai khoai củ, hai mươi năm lưu vong nơi xứ người, quả là dài, nhưng khi đi vào phần tính vận hạn đời người, cũng như khi tính vận Nước, thì ba mươi mấy năm qua chỉ mới có ba tuần giáp (mỗi tuần giáp có 12 chi X 3 tuần giáp = 36 năm), thành ra như một chớp mắt . Lời xưa nói đời người tựa như bóng câu , vó ngựa Hồng thoáng qua cửa sổ.

Rồi đây năm tháng qua nhanh, non nước tất sẽ đến kỳ khai thông bế tắc, người chủ nhân ngu si dốt nát không khéo quản trị, điều hành tất nhiên sẽ phải về vườn đuổi gà cho vợ . Đó là số phận của người cán bộ đảng viên cộng sản cũ, (chuyện nầy đã xảy ra bên nước Nga xa xôi), đời xưa gọi là Quả Báo Nhãn Tiền, Gieo Gió Tất Gặt Bão. Chuyện đời ta lo gì .

Chủ đích của bài viết, nhằm thức tỉnh cho những ai đang hoang mang vì vận nước đang cực kỳ rối ren . Chúng ta nên bình thản khi xem xét chuyện đời, cũng như chuyện nước non . Như kinh dịch dạy : Hễ âm thịnh dương suy. Ngày xưa thể chế tự do dân chủ VNCH, chủ trương theo dương, nghĩa là nói gì, làm gì cũng đều rõ ràng, điều nầy gọi là dùng Dương mưu, mưu cầu công việc có tính cách ích quốc lợi dân . Người cộng sản Bắc Việt theo âm, toàn sử dụng âm mưu, tàng chứa bí mật, khi đã theo âm, làm việc âm, thì đa phần đều độc ác hại dân, hại nước . Giết hại chôn sống hơn 6000 ngàn người dân ở Huế, sau đó bắn giết tàn sát dân lành trên quãng Xa Lộ Kinh Hoàng từ ngày tỉnh Quảng Trị thất thủ, khi người dân chạy bỏ nhà cửa vào Huế, vô số đồng bào đã bị cán binh cộng sản giết hại, họ giết dân không có vũ khí trong tay, như giết thú, cho thỏa mãn thú tính của loài quỷ dữ .

Dịch dạy: Âm hư, Dương thực. Dương minh bạch, Âm đen tối . Từ trước ngày 30/4/1975 toàn miền Bắc sống trong âm u, cho đến ngày cơ trời chuyển động, miền Nam Tự Do thất thủ, cả nước sống trong sợ hãi oán hờn chồng chất, oán thù chồng chất, chất chồng lên kẻ cai trị dân gieo quá nhiều điều tàn ác. Vì thế lẽ đời oan oan tương báo không sai.

Đây là người viết chỉ diễn dịch theo Lý Dịch, chớ bản thân mình không bịa ra chuyện. Người không làm điều ác độc, dối trá, thì ta không thể vô cớ gieo tiếng xấu xa cho người, nay tội trạng đã rành rành. Họ – những người chủ trương tàn ác (cho dù họ nhân danh chủ nghĩa nào) thì họ không thể tránh được lẽ trời báo ứng . Cho dù họ có tiền tài thế lực đương quyền, chạy đi đâu cũng không thể được vì lưới trời lồng lộng . Khi các thể chế độc tài dần dần sụp đổ, ở VN, Trung Hoa, chỉ còn lại chút tàn dư phản động cộng sản (lời lẽ của họ khi chiếm miền nam VN ngày nào, nay trở lại với họ,) qua đầu thế kỷ thứ 21, sẽ chấm dứt hết chủ nghĩa cộng sản (ngày nay là độc tài quân phiệt). Điều nầy bà con đã thấy, không cần bàn thêm .

Bài viết nầy nhắn gởi đến Người Quốc Gia ngày trước hiện đang định cư ở ngoại quốc rằng, việc đời hể có lúc mất, thì sẽ có lúc được, có lúc buồn thì sẽ có khi vui. Người đã vượt lên trên thị phi phải trái tất sẽ không vui không buồn. Nên nhớ Kinh Dịch đã nói : có khi ta rời nước đi tỵ nạn cộng sản thì cũng có lúc ta sẽ hồi hương, bởi lẽ thể chế chính trị thì sẽ bị đào thải khi đã đến hạn kỳ, nhưng đất nước và dân tộc thì trường tồn .

Người viết sau một thời gian dài, kể cả năm tháng còn phục vụ trong cuộc đời quân ngũ . Khi đơn vị được nghỉ xả hơi, và lúc đồn trú nơi chốn tiền đồn, người viết vẫn thường xem sách vở đời xưa, người viết vẫn thường nghe những buổi phát thanh trên đài phát thanh, trong chương trình khuya với mục đọc truyện xưa . Những tấm gương xưa được ghi chép lại . Và người viết vẫn thường mang theo ba-lô của người lính một ít sách loại gối đầu giường, đó là khoảng sau Tết Mậu Thân 1968 khi đồn trú tại Hậu Nghĩa . Những trang sách cũ, chuyện người xưa, vẫn còn phảng phất đâu đây, và cũng nhờ chút vốn liếng qua sự đọc sách, nên người viết dù trải qua những cơ cực của đời người, cho nên có thể vượt qua được nhiều nghịch cảnh thử thách trên đời . Vận hạn của Đất Nước và của Dân Tộc Việt Nam, đã đến hạn kỳ tai qua nạn khỏi, thoát được tai trời ách nước .

Sau quảng thời gian dài, lạc lối trong những tác phẩm kinh dịch, nay người viết đã có một ít kiến thức, và những sự trải nghiệm qua cuộc sống khi áp dụng những điều học hỏi qua kinh dịch và mang theo làm hành trang . Người viết đã dùng những sự học hỏi nơi Lý Dịch đem vào nhiều lĩnh vực: điều hành quản trị, đôi khi đem ứng dụng vào lĩnh vực quân sự và chính trị . Viết ra điều nầy, người viết không có ý tự khoe khoang hay tự cao tự đại tự mãn, mà người viết chỉ muốn dẫn chứng về sự ứng dụng, áp dụng lý thuyết kinh dịch vào đời sống . Lý Dịch luôn luôn chỉ rõ cho chúng ta thấy những sự kiện hiển nhiên trong đời sống . Dịch không bao giờ sai, chỉ có điều chúng ta tính chưa tới, tính toán chưa cặn kẽ thế thôi .

Dòng lịch sử của Dân Tộc Việt Nam, khi thăng khi trầm, khi yên ổn lúc lâm nguy . Có lúc tưởng chừng như dân tộc mãi mãi đọa lạc trong ách nô lệ ngoại bang . Vậy mà chừng khoảng vài trăm năm, lại nổi lên một vị anh hùng dân tộc, đứng lên lãnh đạo toàn dân, quật khởi đánh đuổi quân giặc ra ngoài bờ cõi . Những ai đã từng trải qua thời trẻ theo học trước ngày 30/4/1975, đều chưa quên những bài học về lịch sử của dân tộc . Sau nầy, khi Miền Nam thất thủ, khi cộng sản chủ trương ngu dân, nên bóp méo lịch sử, và mưu định làm cho ngu dân, hầu dễ cai trị, vì lúc bấy giờ nhân dân sẽ thành đàn cừu non, kẻ chăn cừu chính là thành phần cán bộ đảng viên cộng sản chăn đuổi . Tấm gương bán nước vì cầu vinh, của Hồ Quý Ly cùng Lê Chiêu Thống, sau nầy qua Tàu, đành chịu nỗi nhục mất nước, làm thân tôi mọi cho đến chết . Nhưng ý định thâm độc của đảng cộng sản không bao giờ thành tựu,

Kinh dịch đã cho thấy: Vật cùng tắc phản, nhân cùng tắc biến. Nghĩa là mọi sự, mọi vật, vận hành theo quy trình vòng tròn, khởi đầu từ điểm 1 rồi chuyển động theo vòng tròn, khi chấm dứt ở điểm 12, rồi quay trở lại, khởi điểm 1 để bắt đầu vòng xoay mới . Người khi đi đến cùng cực, tất nhiên sẽ có biến động (theo lẽ ta phải nên nói động biến nhưng vì khi nói động biến ta nghe không được êm tai). Quy luật chuyển động: có động thì sẽ có biến đổi .

Vì địa thế của miền Nam Việt Nam, là địa thế rất đặc biệt . Sự hùng mạnh về uy thế của Thăng Long- thủ đô Hà Nội – chỉ có tác dụng 500 năm trước, bằng chứng hôm nay uy thế đó không còn nữa . Hiện nay trung ương đảng cộng sản chỉ toàn những thành phần ăn hại đái nát, chết nhát khiếp nhược, và không phải là thành phần tài năng đặc biệt, nên Hà Nội thuần phục người Tàu . Hà Nội đang đu dây giữa hai cường quốc tàu và Mỹ . Nhưng hai cường quốc nầy lại không bao giờ tin tưởng ở con người bất nhân, bất nghĩa, bất trí và bất tín, đối xử với dân chúng lại phi lễ .

Hiện tượng người dân lầm than đói khổ, không thể che đậy bằng cách xây cất nhà cao tầng, cũng không thể dấu diếm chuyện dân Oan Khiếu kiện nhà nước . Nguyên lý cho thấy khi nào nhà nước lấy bạo lực để đàn áp người dân, sự đàn áp càng khốc liệt, thì sự chống đối gia tăng, như khi tức nước vỡ bờ . Cuối cùng sẽ xảy ra cuộc cách mạng của toàn dân . Ngày đó sẽ không xa .

Theo Lý Dịch ta thấy hễ âm thịnh dương suy, nhưng thời kỳ nầy chế độ cộng sản gian ác theo âm tà, mà âm tà cực thịnh, thì dương sinh, khi cộng sản tuyên bố đổi mới, nhưng đổi mới về đâu mới được? Chẳng qua là đảng cộng sản bí lối, chơi chữ, đổi mới nghĩa là trở về cái nền móng ngày trước tức là vay mượn ý niệm cấu trúc Hạ Tầng Cơ sở Hành chánh thời Việt Nam Cộng Hoà. Bây giờ đã quá trể đối với căn bệnh ung thư như dịch viết : ngoại giao với tư bản thì bế tắc, qua chuyện vay mượn hàng tỉ Mỹ-kim, nay không trả được đó là bất tín nhiệm. Khi bang giao với nhau lấy sự thành tín làm đầu, nay không giữ được lòng tin của người khác, thì không thể tiếp tục bang giao, đó là biểu tượng bên ngoài bế tắc không lưu thông: tượng quẻ Cấn, ngưng, dừng, tĩnh, đình chỉ . Bên trong dối trá, cán bộ đảng dối trên lừa dưới: tượng quẻ Tốn. Cấn bên ngoài, Tốn bên trong . Cấn vi Sơn, Tốn vi Phong, tên quẻ là Sơn Phong Cổ, tức là Ung Thư Cổ Trướng, con bệnh hết thuốc chữa, đã đến thời kỳ cuối cùng. Nay Tư-bản cho toàn thuốc an thần, morphine, chỉ giảm đau nhức, nhưng không chữa trị nữa . Cái chết của đảng cộng sản và ngụy quyền bán nước sẽ xảy ra trong ngày giờ mà thôi . Ngày trước ta còn tính năm tính tháng, nay ta có thể tính ngày giờ. Không thể đảo ngược được .

Hãy nhìn thế giới sự kiện như là điều hiển nhiên, không lạc quan, không bi quan. Nhìn sự dãy chết của cộng sản như là sự đương nhiên . Dịch viết : trong tình hình nầy, con phải thay đổi lề lối cách làm của cha, bằng cách thay đổi toàn thể guồng máy, và không được vá víu bậy bạ . Phương cách cuối cùng chỉ có mỗi một việc nên làm, là tiễn đưa đảng cộng sản và ngụy quyền gian ác về địa ngục mà thôi . Rồi sau đó thay cũ đổi mới, chớ còn tiếp tục mập mờ đánh lận con đen sẽ không có hiệu quả gì hết, mà còn tệ hại hơn nữa .

Dịch còn khẳng định rằng Âm cực thịnh thì Dương sinh, bởi lẽ sau tháng chín âm lịch là quẻ Sơn Địa Bát, nghĩa là hết dương để chuyển qua âm, đến tháng 10 âm lịch tháng Hợi, đó là quẻ Khôn, thuần âm, khi đã toàn âm, thì kế tiếp một hào dương sinh ở tháng 11 tức là quẻ Địa Lôi Phục. Phục là phản phục tức là đi hết vòng thì trở lại, sự tuần hoàn luân chuyển không sai chạy . Trong quẻ thuần âm đã thấp thoáng xuất hiện dương, người viết không thể nói rõ trên diễn đàn về hiện tình, điều gì đã và đang xuất hiện manh nha chuẩn bị cuộc tổng xuống đường biểu tình và nhân đó tiến hành lật đổ đảng cộng sản và giải tán ngụy quyền .

Cho dù không nói rõ, nhưng căn cứ theo quẻ dịch (do nơi tình thế mà ta xác định được ta đang ở quẻ nào), vì quẻ tức là hoàn cảnh hay tình trạng hay thời kỳ mà ta hiểu được điều gì đã và đang xảy ra . khi đã xác định được tình thế, thì ta đã biết được kết quả vì Dịch viết quẻ như thế nào thì ta như thế ấy .

Người viết còn nhớ ngày còn thơ ấu, khi theo học Tiểu Học Chí Hoà, hàng ngày đi đến trường, đều theo con đường hẻm nhỏ ; qua các ngôi nhà có tre làng, ngày nọ khi đi ngang qua một ngôi nhà, nghe loáng thoáng tiếng người trò chuyện . Lời nói vẳng bên tai đến nay vẫn còn nhớ : Ngô Đình Diệm nguy rồi. Lúc đó vào khoảng 1955 hay 1956 ; vì người viết mới học lớp Tư (bây giờ là lớp Hai) .Không hiểu sao các cụ (tiếng người Bắc nói chuyện với nhau) lại đoán biết trước sự kiện xảy ra trong năm 1963, Họ là thầy bói dịch hay là nhà tiên tri. Các nhà tiên tri là chuyện khác, vì họ biết trước nhiều sự kiện quan trọng trong cuộc sống có liên quan đến sinh mệnh người khác, còn nhà bói Dịch thì do nghiên cứu, sau đó áp dụng nguyên lý học, nên họ cũng giống nhà Tiên Tri .

Khi quý bà con cô bác xem bài viết nầy, có tin theo hay không, đối với người viết không có chi quan trọng . Vì người viết không viết vì tư lợi, vì bất kỳ một đảng chính trị nào, cũng không viết để thổi phồng quảng bá tên tuổi của mình .

Khi bản thân sống ẩn dật nơi thôn dã, có chút ít phương tiện đấp đổi , không đến nổi phải hành nghề bói toán kiếm tiền độ nhật qua ngày . Bài viết còn dài, phải tạm ngưng nơi đây, Xin hẹn lại dịp khác . / .

Phương Đoài Tiết Đông 2011

LAM SƠN họ LÊ

Advertisements
This entry was posted in Bình-luận - Quan-điểm, Bạn đọc viết, Lam Sơn họ Lê. Bookmark the permalink.

One Response to Cơ Trời và Vận Mệnh Dân Tộc Việt Nam(Lam Sơn họ Lê)

  1. Nguyen giao says:

    Tôi tin mọi sự sẽ đổi thay.mọi sự do thượng đế sắp đặt cả rồi.nế nghe tiếng ngài và làm theo giới răn của ngài sẽ thay đổi đuợc vận mệnh.hãy đọc sấm trạng trình nguyễn bỉnh khiêm và đến tìm tôi

    Like

Comments are closed.