Tập truyện ngắn: GIỌT NẮNG XIÊN (Lê Anh Dũng & Diệp Thế Mỹ)

giotnangxien

Em ơi trời không ngả
Nắng nghiêng nghiêng vào lòng
Yêu anh, em chọn tấm chồng
Biển Đông tát cạn mà lòng không vơi!

Trần Vấn Lệ
(kính mến tặng Anh Chị Lê Anh Dũng với trọn Tình Thân)

ĐỌC “GIỌT NẮNG XIÊN”
CỦA LÊ ANH DŨNG
VÀ DIỆP THẾ MỸ
(Hoàng Phúc)

Giọt Nắng Xiên của Lê Anh Dũng (Lê Tam Anh) và Diệp Thế Mỹ (Mỹ Hiệp) là Tuyển tập gồm có hơn 30 Truyện ngắn, Ký sự đường xa, Tạp ghi và Hồi ức về những năm tháng xa xưa của ông bà Lê Anh Dũng và Diệp Thế Mỹ ghi lại hơn 40 năm chung sống có 3 người con, hai trai một gái, tất cả đều thành đạt tại Hoa Kỳ sau ngày Lê Anh Dũng ra khỏi các nhà tù khắc nghiệt nhất của chế độ trong nước. Giọt Nắng Xiên của Lê Anh Dũng và Mỹ Hiệp là một hiện tượng khá lạ lùng trong giới cầm bút viết Văn, làm Thơ vì ít có cặp vợ chồng nào muốn đứng chung trong một tác phẩm xuất bản. Nếu ông chồng muốn in sách thì bà vộ từ chối đưa sáng tác của mình vào tác phẩm của chồng, ngược lại vợ xuất bản sách thì chồng từ chối đưa sáng tác của mình vào tác phẩm vợ, xuất bản và ra mắt. Muốn xuất bản thì họ in riêng, mặc dù giữa họ không có điều gì xảy ra trong tình nghĩa vợ chồng và hạnh phúc gia đình. Sự kiện nầy chỉ là một tập tục, một thông lệ trong giới cầm bút ở Việt Nam từ lâu và khi đến định cư tại Hoa Kỳ cũng thế. Nhưng đối với Anh Dũng và Mỹ Hiệp thì họ đã phá bỏ luật lệ nầy trong Giọt Nắng Xiên, đúng nghĩa của câu: “Thuận vợ thuận chồng, tác biển Đông cũng cạn…”.

Tôi quen Lê Anh Dũng (Lê Tam Anh) vào năm 1995 khi tôi và một số anh em cựu Tù nhân Chính trị Nam Cali đứng ra vận động thành lập một tờ Tuần báo để làm Diễn Đàn cho Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Nam California. Lê Anh Dũng là một ngòi bút viết bình luận chính trị khá chửng chạc và ngòi bút Lê Anh Dũng luôn đứng về phía Chính nghĩa, bênh vực người “Thấp cổ bé miệng” và cũng không thể bị bẻ cong bất cứ trước áp lực nào. Nhà thơ Phùng Quán trong Nhóm Nhân Văn Giai Phẩm từng viết rằng: “Người làm xiết đi trên dây đã khó, nhưng người làm Văn học càng khó hơn, vì suốt đời phải đi trên con đường trung thực..”. Người cầm bút trước hết phải có Nhân cách, khi có Nhân cách thì Phong cách sẽ có và Văn phong của người đó sẽ được mọi người yêu mến tìm đọc. Lê Anh Dũng là một người có Nhân cách. Nhân cách đó được thể hiện qua sự kiện sau đây vào năm 2000 khi tôi quyết định rời bỏ tờ báo sau vụ Trần Trường.

Năm 2000 sau vụ Trần Trường (1999) tôi quyết định rời bỏ tờ báo vì quan điểm giữa tôi và người Chủ nhiệm khác biệt sau khi thâu được một số tiền gần 400,000 Mỹ kim do đồng hương đóng góp 59 ngày đêm qua vụ chống Trần Trường, Lê Anh Dũng vội vàng gọi điện thoại gay gắt hỏi tôi: “Tại sao anh rời bỏ tờ báo?” Tôi trả lời vắn tắt rằng: “Tôi không cùng quan điểm với Chủ nhiệm đưa tiền của đồng hương vào quỹ riêng của mình…”. Lê Anh Dũng nói với tôi qua thái độ cương quyết: “Nếu anh không còn Chủ biên tờ báo đó nữa thì em cũng rời bỏ luôn. Em rất hoan nghênh lập trường của anh, đó là một thái độ chính đáng của người quân tử, nhất là người cầm bút chân chính, phải có lập trường…”. Đấy là Nhân cách của Lê Anh Dũng. Sau đó chúng tôi cùng một số cựu Tù nhân Chính trị khác Chủ trương tờ Tuần báo Trách Nhiệm và Lê Anh Dũng vẫn giữ vai trò viết tham luận hằng tuần trên Trách Nhiệm cho đến tờ báo tạm thời ngưng xuất bản vì vấn đề tài chánh. Tuy vậy ngòi bút Lê Anh Dũng (Lê Tam Anh) vẫn xuất hiện trên một số tờ báo tại Nam Cali trong đó có tờ Tuần báo Saigon Times của Nhà thơ Thái Tú Hạp và Nữ sĩ Ái Cầm.

Với tác giả Diệp Thế Mỹ (Mỹ Hiệp) thì tôi không xa lạ, vì chị là cây bút của Đặc San Lại Giang trong suốt 17 năm qua tại Nam Cali. Hằng năm Lai Giang xuất bản một lần bao gồm bài của các Giáo sư, Học sinh các trường Tăng Bạt Hổ, Bồ Đề Hồng Sơn, Bán Công Tam Quan. Mặc dù Đặc San nhưng bài vở trong Đặc San nầy mang tính cách biên khảo và tác giả Mỹ Hiệp viết chuyện dung dị, văn của chị không có sáo ngữ, không cầu kỳ, chị viết văn như kể chuyện về những năm tháng dài chờ đợi chồng trong các nhà tù Cộng sản từ miền Bắc Việt Nam. Chị nuôi dạy con và viết văn kể lại những khó khăn của người vợ lính như trong Giọt Nắng Xiên (Chồng Lính). Trong tác phẩm đầu tiên của Lê Anh Dũng – Diệp Thế Mỹ. Tác giả Mỹ Hiệp có ít nhất 15 truyện, từ Truyện ngắn, Tạp ghi, Bút ký, chị ghi lại cảm xúc của người mẹ, của bà nội khi có cháu đầu tiên (Cháu Nội).

Tác giả Lê Anh Dũng (Lê Tam Anh) đã thể hiện nhân cách của anh qua một truyện ngắn trong Giọt Nắng Xiên để Tạ ơn dân chúng Mỹ mở rộng vòng tay đón nhận những cựu Tù nhân Chính trị Việt Nam đến định cư tại Hoa Kỳ sau những năm tù dài hạn trong các nhà giam của các chế độ qua một truyện ngắn (Thanksgiving). Biến cố 9/11 tại Hoa Kỳ cũng là một nỗi đau chung của nhân loại trước hành động tàn bạo của Khủng bố Hồi giáo cực đoan mà tác giả Lê Anh Dũng đã không làm ngơ trước thảm kịch nầy (Biên Giới). Đọc Lê Anh Dũng, người đọc không thể không cười trong “Giọt Nắng Xiên” (Tựa đề chính của tác phẩm) đã vẽ lên bức tranh quê nghèo của Việt Nam và một cậu học sinh “nhà quê” được ông Nội chở trên chiếc ghe bầu từ Tam Quan đến Đà Nẵng và mua cho cậu bộ áo quần mới toanh. Cậu học trò “Nhà quê” chóa mắt trước cảnh phồn hoa, đô hội của Đà Nẵng. Thế nhưng khi leo lên ghe bầu thì “Xoẹt” đường chỉ ống quần đứt tung làm cho cậu học trò Lê Anh Dũng cảm thấy xấu hổ vì không còn che được một phần thân thế trước mắt mọi người, ống quần tung bay trước gió. Từ thời kỳ đó thời kỳ 1950-1954, Lê Anh Dũng không còn tin tưởng vào những gì làm chóa mắt chúng ta tại những thành phố lớn rực rở ánh đèn màu, hàng hóa đánh lừa thị giác mọi người như tại Đà Nẵng, thành phố từng là đất “Nhượng địa” dưới thời thực gân Pháp, hằng trăm món hàng giả mạo.

Từ ký ức non nớt của cậu học trò “Nhà quê” Lê Anh Dũng với bộ áo quần mới toanh do ông Nội mua cho mà cậu cho rằng thuộc loại “Dõm” và từ ký ức đó, Lê Anh Dũng đã chọn tựa đề cho tác phẩm đầu tay của anh và vợ (Diệp Thế Mỹ) Giọt Nắng Xiên. Theo khái niệm của Lê Anh Dũng thì giọt nắng không còn đi xuyên thẳng nữa mà đã đi xiên, hay giọt nắng đi xiêu vẹo, làm giảm đi sức mạnh của tia nắng vàng, hoặc theo các Nhà khoa học thì tia “Cực tím” xuyên thủng bầu trời không còn sức mạnh vạn năng nữa. Giọt Nắng Xiên dày gần 400 trang. Bìa in đẹp do chính tác giả vẽ tranh và sẽ ra mắt bạn đọc ngày 19 tháng 7 năm 2008 tại Nhà Hàng Regent West Nhóm Lại Giang tổ chức buổi ra mắt Giọt Nắng Xiên của Lê Anh Dũng và Diệp Thế Mỹ. Chúc Lê Anh Dũng – Diệp Thế Mỹ thành công tác phẩm đầu tay./-

MỤC LỤC

  1. Thanksgiving- Làm Một Việc Nhỏ Nhất
  2. Màu Áo Em
  3. Tuổi Măng Non
  4. Chẳng Có Nghĩa Gì
  5. Chồng Gần Chồng Xa
  6. Giọt Nắng Xiên
  7. Chồng Lính
  8. Con Dốc Cầu Nhị Thiên Đường
  9. Chi Cò
  10. Gương Vỡ
  11. Gác Trọ
  12. Cọp Khánh Hòa
  13. Chú Được
  14. Không Dĩ Vãng
  15. Ngày Về
  16. Trò Chơi
  17. Loài Chim Lạ
  18. Lục Bình
  19. Bắt Ma
  20. Vài Suy Nghĩ nhân ngày Father Day
  21. Một Chuyến Du Lịch Mỹ
  22. Hành Trang
  23. Chim Chào Mào
  24. Biển
  25. Kiếp Nghèo
  26. Château de LaiGiang
  27. Biên Giới
  28. Cháu Nội Tôi
  29. Bốn Mươi Năm Tình Yêu
  30. Nghỉ Hè Cancun
  31. Tam Quan-Những Nét Đặc Thù
This entry was posted in Lê Anh Dũng & Diệp Thế Mỹ, Truyện ngắn. Bookmark the permalink.

Ý kiến - Trả lời

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s