NHỮNG THÁNG NGÀY Ở CẨM MỸ (Kb. Nguyễn Hiếu)

Những Tháng Ngày Ở Cẩm Mỹ

mua-cao-su-thay-la-hinh-anh-02Hai tháng ở Cẩm Mỹ là thời gian vàng son nhất đời lính, Chi Đoàn đóng quân trong rừng cao su để giữ đất, chuẩn bị trước cho hiệp định ngưng bắn da beo, công việc hằng ngày là tu bổ xe cộ, chùi súng, học ôn lại những chiến thuật hành quân. Ngoài ra chúng tôi có rất nhiều thời gian rảnh rỗi.

Anh em thường lội bộ vào xã, có lính SĐ 18 BB đóng giữ, để mua thưc phẩm tươi ở chợ về ăn, nhậu nhẹt và vào xóm làm quen người dân ở đây. Vui nhất là những lần dựng sân khấu trong nhà lồng chợ để giúp vui văn nghệ dã chiến. Cũng từ những buổi văn nghệ này đã xảy ra những mối tình rất đậm đà, có những mối tình đã đi đến hôn nhân, cũng có những mối tình dang dở như tôi, và cũng có những người vợ trẻ sớm trở thành goá phụ !

Thường ngày sau những buổi sáng học ôn lại những chiến thuật là anh em đi chơi tứ tung. Có lần tôi cùng vài anh đi vào vườn cao su, đem theo vài lon đồ hộp tặng họ để làm quen, thấy khắp người họ, ai ai cũng mặc đồ dài, lấy khăn trùm đầu quấn cổ chỉ chừa mặt ra vì sợ muỗi chích. Trong đám họ, có một người đang cạo mủ, tôi vừa nói tặng một hộp đồ hộp, khi quay lại thấy cô đẹp như một nàng tiên. Tôi làm quen và ngày nào cũng tới nơi cô cạo mủ để nói chuyện, cô nói giọng Bắc, nhẹ nhàng dễ thương, từ từ chúng tôi yêu nhau.

Những ngày nghỉ hai đứa hẹn hò ra bờ suối ở Cẩm Mỹ ngồi nói chuyện thật thơ mộng, có tiếng suối róc rách, có hoa dại, có chim hót và có đôi ta. Một lần cô tới nhà người bạn để lấy nước giếng về xài, tôi phụ kéo nước lên giúp cô, kéo xong, tôi đưa tay kéo nhẹ mặt cô vào hôn, ôi mùi da thịt trinh nguyên làm tôi ngất ngây! Cô cũng cảm nhận được hương vị tình yêu từ nụ hôn đầu.

Tình yêu để đó , thỉnh thoàng cùng anh em đi nhậu cái đã. Tôi cùng Th/Uý Hoà, Th/Uý Hiệp và Trung sĩ nhất “anh Năm hai mùa mưa”. Sở dĩ anh có biệt danh này vì hễ nhậu xỉn vô là hát bài Hai Mùa Mưa. tới một quán nhậu, ở quán này cũng xảy ra hai mối tình, Th/Uý hoà thì yêu con chủ quán, còn anh Năm hai mùa mưa thì yêu chủ quán chồng đã chết từ lâu. Vậy mà mối tình anh Năm hai mùa mưa sau ngày 30/4/1975 họ vẫn còn sống chung với nhau, còn Th/uy Hòa thì đi tù cải tạo.

Nói chuyện tình yêu hoài phát chán, bây giờ nói chuyện khác. Một hôm tôi tới thăm một ông cụ, ông bẫy được con khỉ, tôi nói: “ Hôm nay cụ có món nhậu hấp dẫn nha !” Ông nói không phải nhậu đâu vì hằng ngày, bầy khỉ mấy trăm con về phá vườn chôm chôm của ông, ông bẫy bắt một con, cạo lông hết rồi lấy sơn trắng đen sơn lên mình, lên mặt nó giống như mọi da đỏ rồi ông thả nó trở lại bầy, hễ thấy bầy là con khỉ bị sơn chạy theo, cả bầy khỉ thấy con này ghê quá bỏ chạy, càng bỏ chạy nó càng phóng theo khòi vườn chôm chôm của ông.

Sau những cơn mưa, anh em bắt dế cơm về nhét đậu phông vào bụng chiên giòn nhậu cũng ngon lắm, một số anh em khác thì lấy lựu đạn nhét vào trái mít chín thơm để gần đường chúng đi vào suối uống nước, họ cắm một cây trúc cao cột một miếng vải anh em nhận dạng mà tránh, hễ nghe tiếng lựu đạn nổ là chạy ra kéo heo rừng về nhậu. Thịt rừng ngon nhất là con trút, nhì nhiếm, thứ ba heo rừng thứ tư nai, thứ năm thỏ.

Những môn chơi của lính lúc nghỉ ngơi là Volleyball, Domino, cờ Tướng, đọc truyện. Tôi lúc đó đam mê truyện Lệ Hằng, Anh Hùng Xạ Điêu, Thần Điêu Đại Hiệp, Sở Lưu Hương. Cũng nhờ đọc nhiều truyện chưởng mà sau này ở tù Lao Thừa Phủ tôi là chủ rạp hát, vì cứ mỗi buổi chiều, cơm nước xong, anh em người mang kẹo, người mang đưởng, nước trà, thuốc lào đến để say mê nghe tôi kề truyện chưởng. Trong lúc kể truyện, hễ mỗi lần tôi đi đái là mấy anh vỗ đùi tức như bị đứt phim.

Đời lính mỗi nơi dừng quân là một kỷ niệm, có những kỷ niệm vui cũng có những kỷ niệm buồn, những cái vui, cũng như cái buồn không có ngoài đời mà chỉ có người lính mới có. Ngồi nhớ lại những hình ảnh ngày xưa như những thước phim khác nhau đi nhanh qua trong ký ức. Xin thời gian quay ngược lại để tôi được trở về với ngày xưa, trở về với đời lính Kỵ Bimh.

Chuyện tình xưa của những ngày chiến đấu
Tôi vào làng dựng sân khấu giúp vui
Buổi Dân – Quân lên hát bản Ngậm Ngùi
Cô gái thích, yêu luôn người đang hát

Đơn vị phải hành quân qua nơi khác
Từng hoàng hôn lòng man mác nhớ ai
Bóng chiều buông chim réo gọi lạc bầy
Ôi hiu quạnh hồn ta đầy hình bóng

Người em gái hậu phương buồn trông ngóng
Chàng chiến binh yêu dấu chóng trở về
Em ở đây đếm ngày tháng lê thê
Nhớ anh lắm lời hẹn thề vẫn giữ

Một ngày buồn miền Nam trong bức tử
Chúng bắt anh dùng đủ thứ cực hình
Đày đoạ anh nơi núi thẳm rừng xanh
Em đã khóc xa người tình, vượt biển

Kỵ Binh Nguyễn Hiếu

This entry was posted in Hồi-ký - Bút-ký, KB Nguyễn Hiếu, Một thời để nhớ, Người Lính VNCH. Bookmark the permalink.

Ý kiến - Trả lời

