HOA MAI TỨ QUÝ

maituquyHOA MAI TỨ QUÝ
– Hà Lan Phương (Paris)

Ngày ông nội tôi qua đời , trong các kỷ niệm để lại cho con cháu , có cặp mai vàng , ai cũng chê không thèm lấy . Chỉ có bố tôi vốn tính nghệ sĩ yêu hoa , yêu nhạc , nên ông đã mang cặp mai đó về nhà .

Khi tôi lớn lên biết hiểu biết , bố mới nói : cặp mai này rất quý , nó thuộc loại mai tứ quý , khi ra hoa vàng xong , tự rụng cánh đi để có mai đỏ , sau mai đỏ cũng rụng xuống những cánh đỏ nho nhỏ để còn lại những nhụy mai đen nhánh , tròn như hột nhãn.

image1Trong quảng thời gian khôn lớn ở TMG tôi thường thấy bố mẹ săn sóc hai cây mai dữ lắm , mẹ tôi thường đem bã trà vun vào gốc , cho tươi tốt hơn Và đến cuối năm , rằm tháng chạp ông bà lại thay nhau tỉa lá mai để kịp có hoa vào ngày mùng một Tết Nguyên Đán . Năm nào hoa nở kịp vào ngày đầu năm , vừa nhiều vừa to đẹp bố mẹ tôi mừng lắm và cho là điềm may mắn cho gia đình

Qua đi mấy chục năm khi tôi đã trưởng thành , bố cũng thường hay nhắc : cây mai này bằng tuổi con Phương đấy . Năm nào nhà tôi cũng rực rỡ bông hoa , ngoài hai chậu mai tứ quý , mẹ tôi còn mua thêm hoa cúc , hoa vạn thọ để chưng ở ngoài hàng ba , còn trong nhà trên bàn thờ thì hoa đào , hoa hồng , , đẹp lắm !

Những mùa xuân trôi qua trên Đất Mẹ , tôi không thể nào quên được Tiếng pháo tạch tạch đùng khởi đi từ sau ngày 23 tháng chạp , sao mà nôn nao , xao xuyến quá , tất cả mọi người , già trẻ lớn bé ai ai cũng háo hức đợi chờ nàng xuân . Thuở ấy sao yên bình hạnh phúc quá , không ai nghĩ đến chiến tranh là gì ? Nhưng sau mùa xuân Mậu Thân 1968, sự yên bình hạnh phúc không còn nữa , người người bắt đầu lo âu , sợ hãi !!!Tuy nhiên gia đình chúng tôi vẫn được bình yên trên thành phố Sài Gòn với sự bảo vệ của những người LÍNH VIỆT NAM CỘNG HÒA . Tôi không bao giờ quên dù đã hơn 40 năm qua !!Rất tiếc , vì những thủ đoạn chính trị mà người con dân Việt Nam đã mất tất cả . Đời sống vật chất , món ăn tinh thần , đã theo nhau ra đi , gia đình chúng tôi cũng không ngoại lệ !!!

Mấy mươi năm với kiếp sống tha hương , dù ở quê người chúng tôi có đầy đủ , nhưng mỗi độ xuân về , tôi lại nhớ đến những mùa xuân trong kỷ niệm , và … cặp hoa mai vàng tứ quý !

Trên xứ người tôi có quen anh , người lính của ngày xưa … anh cũng khoe tôi nhà anh có chậu hoa mai tứ quý . Lâu lâu anh chụp hình hoa mai vàng rực rỡ gửi tôi với lời :Tặng em HOA MAI TỨ QUÝ = HÔN EM BỐN MÙA= HMTQ ( tứ quý = bốn mùa )Tôi vô cùng xúc động và tôi cũng không quên HOA MAI TỨ QUÝ của anh dù hôm nay anh và tôi đã xa nhau , không còn là của nhau nữa

VĨNH BIỆT ANH / VĨNH BIỆT QUÊ HƯƠNG TÔI / VĨNH BIỆT HOA MAI TỨ QUÝ và những mùa xuân xưa

Hà Lan Phương (Paris )
10 /01 /2017

This entry was posted in Bạn đọc viết, Hà Lan Phương, Hồi-ký - Bút-ký. Bookmark the permalink.

Ý kiến - Trả lời

