CHÂN DUNG NGƯỜI LÍNH VNCH (Kb Nguyễn Hiếu)

Bây giờ là thời đại của Internet, mình không thể nói những gì không đúng sự thật được. Tôi muốn nói về người lính VNCH, người lính Miền Nam Việt Nam. Thời gian thập niên 1950, cha anh của những người lình này đã biết và nói lại cho thế hệ sau về con người cộng sản, đặc biệt là những vùng xa thành phố thì họ càng biết rõ hơn về bộ mặt thật của chúng.

Vào đầu thập niên 1950, ba tôi vì công việc làm ăn nên ông đưa tất cả gia đình về sống tại một nơi cách thị xã Trà Vinh khoảng 2 cây số, vào thời kỳ Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Thời đó chỉ một mình ba tôi đi làm mà đủ nuôi cả gia đình 7 miệng ăn, sông rạch thì cá tôm rất nhiều, lúc đó còn nhỏ, tôi thường theo anh và chú tôi đi câu về, cá ăn không hết phải cho lối xóm. Nhà nào dù lớn, dù nhỏ cũng có vườn trồng rau. Tôi còn nhớ lúc đó Tổng Thống Ngô Đình Diệm cấm không cho bắt cá lòng ròng, cá lóc con phải chờ chúng lớn rồi mới được bắt. Tổng Thống Ngô Đình Diệm là một người sống đạm bạc, thương dân và sau khi ông chết thì không tìm thấy của cải gì đáng kể, ông là một vị Tổng Thống nghèo nhất thế giới.

Có lần, ông từ Sài Gòn xuống thăm đồng bào, ông đứng trên tàu Hải Quân có 2 lính cận vệ đứng 2 bên, dân chúng hai bên bờ sông tay cầm cờ, miệng la to Ngô Tổng Thống muôn năm ! Ông vào thị xã phát quà cây mùa Xuân. Tôi theo anh tôi tới thị xã xếp hàng để Tổng Thống phát quà cho các em nhi đồng và tôi được ông rờ đầu, một cái rờ khó quên ! Phần quà gồm bánh kẹo, tập vở và bút chì.

Ở Trà Vình có nhiều người Miên nên Tết của họ rất vui, họ đua thuyền dưới sông, thả vịt xuống sông cho mọi người cùng bắt. Mấy anh tôi lặn xuống bắt vịt và tôi đứng trên bờ trông vịt. Thời gian này là đất nước thật thanh bình, không nghe tiếng súng. Từ từ VC len lõi vào dân làm xáo trộn cuộc sống yên tinh và từ đó quê hương đầy bóng giặc. Hàng ngày chúng tôi thường ra tắm ở hai bên bờ song thường thấy những xác thả trôi sông, có xác mất đầu, có vài xác cột dính chùm, thỉnh thoảng có xác phụ nữ, bọn trẻ chúng tôi gọi là thằng chỏng. Đây là một sự trừng phạt, khủng bố cho những người không theo họ.

Bọn chúng bắt chú Bảy tôi đi theo chúng, chú tôi không chịu nên bị giết. Tôi nhớ hôm đó ba tôi uống rượu say la hét, chửi bới, mẹ tôi sợ chúng về giết luôn nên nhờ người Bác họ đưa vào Ty Công An ngủ nhờ. Ba tôi phải bỏ tất cả để trở về Sài Gòn sống vì mấy anh tôi cũng đã lớn sợ theo VC. Chú Bảy tôi có hai đưa con trai sau này đứa lớn đi lình TQLC, đứa em đi lình SĐ 1 BB và tử trận trong cuộc tái chiếm Quảng Trị. Lần lần tất cả anh em chúng tôi cũng vào lính.

Người lính miền Nam vào lính với một lý tưởng là giữ gìn bờ cõi vì giặc miền Bắc vượt vĩ tuyến 17 xâm lăng miền Nam. Những thanh niên phần nhiều đăng lính thứ dữ như BĐQ, TQLC, Nhảy dù còn Sĩ Quan, Hạ Sĩ Quan ra trường cũng chọn về, Lôi Hổ, Nhảy Dù, TQLC…..Tôi nhớ lúc tôi và anh tôi ra trường thi thường những binh chủng này hết chỗ nên nhiều anh em đành phải qua Bộ Binh, Thiết Giáp hay Địa Phương Quân. Đặc biệt những Sĩ Quan, Hạ Sĩ Quan đỗ Thủ Khoa thường về những binh chủng Nhảy dù hay TQLC, BĐQ. Như Ông Bùi Quyền tốt nghiệp thủ khoa Khóa 16 Võ Bị Quốc Gia Ðà Lạt và là một trong số những sĩ quan ưu tú của binh chủng Nhảy Dù. Cấp bậc cuối cùng của ông là trung tá và giữ chức vụ lữ đoàn phó Lữ Ðoàn 3 Nhảy Dù. Đặc biệt khoá 16 VBĐL được Tổng Thống Ngô Đình Diêm đặt tên là khoá Anh Hùng, Đúng như Tổng Thống đã đoán và nếu không có ngày 30/4 thì trong năm 1975 có người trong khoá này lên tướng. Và ở trường VBĐL có một hôp kính, trong đó có một bộ quân phục sĩ quan và một thanh kiếm của cố Đại Tướng Đỗ Cao Trí, trong đó có ghi một câu nói của phu nhân Đỗ Cao Trí là thanh kiếm này sẽ tặng lại cho anh em trong khoá 16 VBĐL người nào lên tướng đầu tiên. Tôi có người bạn là Bác Sĩ bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Huế, anh nói lúc tái chiếm Quảng Trị, nhiều xe GMC chất đầy xác nhưng những Binh Chủng TQLC, Nhảy Dù, BĐQ bổ xung quân số rất nhanh và đầy đủ.

Sau khi tái chiếm An Diền, tôi và người bạn cùng khoá ra chợ Bến Các uống cà phê, trong quán có hai chị em thật xinh, tôi hỏi: “Mấy cô thích lính VNCH hay VC?” Mấy cô nói: “ Mấy anh lính VNCH ăn uống trả tiền đàng hoàng và giữ yên thôn xóm, còn mấy ông VC tối về lấy thuế còn bắt đi dân công nữa !” Anh bạn nói với tôi: “Người dân ở đây khổ quá mà mình không đủ sức để bảo vệ họ !”

Thời gian ngưng bắn da beo 1973, đơn vị nằm tại chỗ, chúng tôi tồ chức những buổi sinh hoạt văn nghệ ở trong nhà lồng chợ để giúp vui bà con. Đồng bào ở đây rất mến chúng tôi, họ luộc những rổ khoai bắp đãi chúng tôi và từ những buổi văn nghệ giúp vui này cũng nẩy sinh những mối tình, có những mối tình đã đi đến hôn nhân, có những đám cưới nhà binh rất vui và cũng có những Biệt Ly của Doãn Mẫn, Nghìn Trùng Xa Cách của phạm Duy !

Những đia danh đi qua là cả một vùng trời kỷ niệm, những kỷ niệm có cả vui buồn, nhớ thương. Hình ảnh đẹp trong tôi là khi còn học ở Trung Học, lúc tan trường có một anh lính Biệt Kích 81 Dù mặc bộ đổ huyết dù đến đón cô nữ sinh rất đẹp ở trường, từ đó tôi ước mơ đi binh chủng này. Tôi nhớ có một lần ca sĩ Thanh Tuyền nói: “Trước 1975 cô nào có người yêu là Thiếu Uý thôi thật hãnh diện vô cùng !” Còn bây giờ em gái thấy lính bộ đội là không thích đi chung !

Người Lính VNCH

Là người lính miền Nam tôi hãnh diện
Nhiều người dân tiếc nuối chuyện đã qua
Yêu quê hương họ đi lính Cộng Hoà
Giữ bờ cõi giặc tràn qua vĩ tuyến

Là người lính miền Nam tôi xao xuyến
Nhiều bạn bè vì cuộc chiến bị thương
Bán lời ca, vé số khắp nẻo đường
Sống lây lất nhiều năm trường nghiệt ngã

Là người lính miền Nam sao buồn quá!
Nhìn Nghĩa Trang Quân Đội đã hoang vu
Người hy sinh, kẻ ra Bắc đi tù
Thuyền nhân chết vì phiêu lưu vượt biển

Là người lính miền Nam giờ lưu luyến
Một phần đời trong cuộc chiến năm xưa
Những chiến trường sự sống chết đong đưa
Ôi kỷ niệm cả đời chưa quên được

Kỵ Binh Nguyễn Hiếu

This entry was posted in KB Nguyễn Hiếu, Một thời để nhớ, Người Lính VNCH. Bookmark the permalink.

Ý kiến - Trả lời

