nguoiviettudo: NHẬN XÉT

NHẬN XÉT

Trước tiên xin khẳng định tôi không phải là linh mục hay được phong cho bất cứ chức thánh nào. Đơn thuần tôi chỉ là một giáo dân có đọc ít nhiều , cũng như có chút suy tư. Hôm nay tôi xin nêu lên vài nhận xét đối với đại đa số người Công Giáo ở VN cũng như ở ngoài VN

Đi xem lễ :

Rất nhiều lần tôi đã được nghe chính người trong gia đình , hoặc những người bạn nhắc nhở tôi nên đi “ xem lễ “ thường xuyên trong cái “ thời đại ma quỷ “ nầy. Đây là một cách nói sai hoàn toàn (dù rất vô tình).

Người Công Giáo không đi “xem lễ “ vì xem lễ là một hành động đứng ngoài lề, chẳng hạn “ tôi đi xem phim, tôi đi xem ca nhạc. Trái lại khi đến nhà thờ giáo dân đã tự hòa mình vào cộng đồng như một khối thống nhất và cùng với vị chủ tế DÂNG Thánh Lễ. Họ không chỉ đứng ở một vị trí nào đó trong nhà thờ và (bàng quang) “ xem “ vị chủ tế cử hành nghi thức. Họ phải đáp trả, xướng hát theo tuần tự có trong sách. Bởi đó các giáo dân đang hiệp thông và cùng nhau “ DÂNG “ lời cảm tạ cùng của lễ toàn thiêu (Mình và Máu Đấng Cứu Chuộc) lên Cha Toàn Năng. Chính xác nhất là giáo dân đến nhà thờ để tham dự và dâng lễ chứ không phải đến nhà thờ để “ xem “ lễ như đã ngộ nhận.

Không tin “ CÓ “ ma quỷ:

Đây là một lầm lẫn rất lớn đối với giáo dân Công Giáo VN và kể cả không phải người Việt. Nhiều người được hỏi cho biết rằng “ làm gì có ma quỷ “ rồi khi bị cật vấn “ ai đã nói với anh/chị như thế “ lại đổ thừa cho mấy ông cha.

Thực ra thế gian này ma quỷ hàng đống!! Ai đọc Phuc Âm đều nhận ra sự hiện diện của Satan và đồ đệ . Là người Công Giáo nếu ông bà anh chị bài bác việc tin là có ma quỷ, vô hình chung quí vị bài bác luôn kinh thánh bởi chính kinh thánh xác nhận điều đó. Bao nhiêu lần Đấng Cứu Thế đã đuối quỷ khỏi người bị ám?

Như vậy ma quỷ là chuyện có thật và câu nói đúng không phải là không tin sự hiện hữu của chúng. Câu nói đúng phải là “ KHÔNG TIN VÀO NHỮNG GÌ CHÚNG NÓI, HỨA HẸN “. Về vấn đề này cũng giống như ông TT Thiệu , ta có thể nói “ Tôi tin CÓ VC nhưng tôi KHÔNG TIN “ những gì VC nói.

Tôi có đứa bạn mỗi lần ai hỏi nó đều hãnh diện trả lời “ Tao không tin có ma quỷ bởi vì tao là người Công Giáo “. Lúc đó tôi thấy nó anh hùng quá, tôi cũng ráng nhớ câu này phòng hờ có người bất chợt hỏi , mình cũng sẽ to tiếng trả lời . Tôi cảm giác như nếu mình làm được điều đó mình sẽ trở thành thánh tử đạo. Sau này tôi mới biết nó học được từ chị nó (chị nó từ má nó) và bật khỏi miệng như một con vẹt mà không hiểu gì hết!!

Những sai lầm như thế này xảy ra rất nhiều trong giới giáo dân – đặc biệt ở những quốc gia kém phát triển-

Làm tốt để lên Thiên Đàng:

Tôi đi lễ nhà thờ Mỹ. Linh mục Mỹ chủ tế.

Chuyện chẳng có gì đáng nói nếu vị linh mục này không nhắc đi nhắc lại là người Công Giáo chúng ta cần phải sống tốt để ĐƯỢC LÊN THIÊN ĐÀNG!!

Tính tôi không muốn rắc rối (khuyết điểm lớn!!) nếu không tôi chắc đã có một cuộc tranh luận với ông. Lý do :tôi không tin là người Công Giáo cần phải sống tốt để được lên nước Trời. Vào được nước Trời hay không thuộc về quyết định của Thiên Chúa. Chuyện không xảy ra như một sự trao đổi.

Chẳng hạn nếu anh móc túi ra một trăm để cho người nào đó nghèo khổ rồi tin rằng nhờ vào hành động này anh sẽ “ mua “ được tấm pass. Hoặc anh có nhiều tiền quá không biết làm gì cho hết anh bèn đi từ thiện và tin rằng nhờ đó anh sẽ được thánh Phê Rô mở rộng cửa Thiên Đàng. Cả hai hành động trên đều tốt đúng không? Nhưng nếu thiếu yếu tố tình yêu thì hành động của anh sẽ trở nên vô nghĩa và vô ích. Nếu anh cho đi một số tiền và tin rằng người nhận được nhờ đó có một bữa cơm ngon, nếu anh cởi cái áo ấm trên người và trao cho cô gái homeless anh gặp vì tin rằng cô sẽ được ấm áp hơn. Nếu anh làm điều tốt phát xuất từ những ý nghĩ như vậy sẽ có ba người hạnh phúc : Thiên Chúa, Người Nhận , Anh.

Theo thánh Phaolo tình yêu là tất cả và tình yêu đứng đầu trong ba đức Tin Cậy Mến.Do đó mục đích sống của người Công Giáo là tình yêu , điều Thiên Chúa ưa thích bậc nhất. Người Công Giáo sống hoặc sửa đổi đời sống sao cho Thiên Chúa mỉm cười và chẳng có phần thưởng nào lớn hơn khi ra trước tòa phán xét được nhìn thấy nụ cười của Thiên Chúa kèm theo câu nói “ Giỏi lắm, con ta, ta vui vì con “. Do đó làm cho Thiên Chúa mỉm cười mới là trọng tâm đời sống tín hữu, còn chuyện vào được nước Trời hay không tuỳ vào quyết định của Ngài.

Một triệu, mười triệu, mười tỷ làm từ thiện sẽ chẳng là gì cả nếu không gói ghém tình yêu vào trong đó

Nghiêm chỉnh khi đi nhà thờ:

Có nhiều người vào mùa Hè đi lễ chỉ mặc T shirt và quần short. Cũng có rất ít Linh Mục nhắc nhở con chiên. Sắp xếp nỗi thời gian để đi lễ mà lại không chịu đầu tư chút thì giờ nghiên cứu xem mục đích đến nhà thờ làm gì ?

Giả dụ hôm đó ông Trump ghé thăm những người được thông báo trước chắc là sẽ diện bộ đồ oách nhất của mình. Đừng nói gì tới Tổng Thống Mỹ, cỡ Thống Đốc mình cũng đã phải ăn mặc đàng hoàng rồI

Nhưng khi tham dự Thánh lễ người ta gặp không phải Trump, không phải Thống Đốc mà là Đấng “ Cao Vời Khôn Ví “. Người ta yết kiến Đấng Toàn Năng , nhưng người ta lại không bận tâm tìm cho mình cách ăn mặc thích hợp. Thậm chí có những đứa trẻ đi rước lễ mà miệng còn nhai gum.

Giáo dân cần nhận ra mình nên ăn vận thế nào cho phù hợp khi diện kiến Đấng “ Vua của các vua, Chúa của các chúa “ hiện diện trong Thánh Thể . Thấy thì ngứa mắt nhưng mình đâu dám có ý kiến, lỡ họ phang vào mặt mình “it’s not your business!” rồi chẳng biết làm sao.

Rất may tình trạng này không có nhiều trong cộng đồng người Việt. Tạ Ơn Chúa !

nguoiviettudo

This entry was posted in Bình-luận - Quan-điểm, Bạn đọc viết, nguoiviettudo. Bookmark the permalink.

Ý kiến - Trả lời

